Khắc phục 5 sự cố tổng đài VoIP thường gặp

admin Tháng Tám 8, 2022

Sự cố tổng đài VoIP có thể liên quan đến sự cố mạng hoặc kết nối Internet, có thể do các vấn đề bảo mật và các vấn đề liên quan đến các thiết bị liên quan. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách khắc phục 5 sự cố tổng đài VoIP thường gặp trong bài viết dưới đây

  1. Sự cố mạng & LAN
  2. Điện thoại và chất lượng cuộc gọi
  3. Kết nối WAN & Internet
  4. Bảo mật
  5. Vấn đề về fax & các thiết bị khác

Sự cố # 1: Sự cố về mạng và mạng LAN

Các biểu hiện của sự cố thường gặp: Không thể thực hiện cuộc gọi, âm thanh một chiều, giọng nói bị rè, sự cố băng thông, sự cố về bộ định tuyến Các sự cố về mạng và Mạng cục bộ (LAN) thường liên quan đến sự cố giữa các máy tính cá nhân hoặc thiết bị kết nối chúng với internet. Đây thường là một vấn đề của bộ định tuyến. Bộ định tuyến bị trục trặc hoặc đặt sai bộ định tuyến cho điện thoại đám mây.
Khi sử dụng VoIP, sẽ cần một bộ định tuyến ưu tiên các cuộc gọi qua internet. Tính năng này được gọi là Chất lượng Dịch vụ, viết tắt là QoS, ưu tiên các cuộc gọi VoIP trước lưu lượng mạng ít quan trọng hơn. Hầu hết các bộ định tuyến băng thông rộng hiện đại đều cung cấp tính năng này.
Cách đảm bảo mạng LAN của hoạt động bình thường:

  1. Rút phích cắm nguồn của bộ định tuyến. Chờ 30 giây. Cắm lại dây.
  2. Thiết lập cài đặt QoS cho VoIP.
  3. Tắt SIP ALG hoặc các cổng chuyển tiếp
  4. Kiểm tra các bản cập nhật chương trình cơ sở cho bộ định tuyến của .

>>> 10 vấn đề về tổng đài VoIP và cách khắc phục hoàn toàn

1) Đặt lại bộ định tuyến của và tất cả các máy tính và kiểm tra hệ thống dây điện

Rút ​​tất cả các dây nguồn ra, để ngoài 30 giây rồi cắm lại. Chờ cho tất cả các đèn bật trở lại. Điều này sẽ cung cấp cho bộ định tuyến và thiết bị mạng của một khởi đầu mới và xóa mọi sự cố cơ bản mà chúng có thể gặp phải.

2) Đảm bảo có bộ định tuyến được định cấu hình để ưu tiên VoIP

Kiểm tra xem bộ định tuyến của có hỗ trợ cài đặt VoIP QoS (Chất lượng dịch vụ) hay không. Xác nhận chúng đã được bật. Mặc dù mọi bộ định tuyến đều khác nhau, nhưng hầu hết các cài đặt QoS đều nằm trong giao diện quản lý của bộ định tuyến.

3) Thử tắt SIP ALG

Hầu hết các bộ định tuyến của người tiêu dùng đều cung cấp một tính năng cố gắng khắc phục các sự cố VoIP.

Cách khắc phục nhanh chóng ở đây là tắt SIP ALG và tắt bất kỳ “Trình trợ giúp SIP” nào trong bộ định tuyến của . Khi khắc phục sự cố kết nối VoIP này, các cuộc gọi bị gián đoạn sau 10 phút và các vấn đề đăng ký thiết bị là các vấn đề gặp phải phổ biến.

Nếu bộ định tuyến của không có tính năng QoS điều chỉnh VoIP, cần phải cung cấp thêm băng thông cho các thiết bị VoIP của mình. Một số bộ định tuyến cho phép cung cấp tối thiểu 100 Kbps cho một địa chỉ MAC. Để thực hiện việc này cần biết địa chỉ phần cứng của điện thoại, thường được tìm thấy ở mặt sau điện thoại của hoặc bằng cách điều hướng menu trên màn hình của điện thoại.

4) Nâng cấp bộ định tuyến của

Nếu cấu hình lại cài đặt bộ định tuyến của không hoạt động và vẫn gặp sự cố bộ định tuyến, cần một bộ định tuyến mới. Nâng cấp lên bộ định tuyến băng tần kép có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm VoIP của .
Bộ định tuyến băng tần kép có khả năng truyền trên các tần số khác nhau. Bằng cách này, có thể gán cho mỗi tần số một nhiệm vụ khác nhau. Mạng 2 GHz của có thể xử lý bộ điều nhiệt, lưu lượng khách chứ không phải các thiết bị liên lạc thời gian thực của . Mạng 5 GHz lý tưởng cho TV, điện thoại IP, điện thoại hội nghị, máy trạm, v.v. Bạn có thể gán giao tiếp VoIP cho một kênh chuyên dụng.

Vấn đề # 2: Điện thoại và Chất lượng Thoại

Các biểu hiện của sự cố thường gặp: Tiếng vọng, âm thanh kém, ù, truyền chậm trễ
Nếu chắc chắn rằng tất cả thiết bị mạng của mình đang hoạt động bình thường, có thể xem xét các lý do khác khiến dịch vụ hệ thống tổng đài điện thoại ảo của không hoạt động bình thường.
Nếu đang gặp vấn đề về chất lượng thoại và điện thoại, điều quan trọng là phải loại trừ các nguyên nhân như âm lượng cuộc gọi, nhiễu sóng và thiết bị điện thoại bị lỗi.
Dưới đây là cách kiểm tra chất lượng giọng nói của :

  1. Che miệng điện thoại. Nếu tiếng vọng, tiếng vo ve hoặc nhiễu sóng dừng lại, có thể chỉ cần giảm âm lượng của tai nghe hoặc loa.
  2. Di chuyển bộ định tuyến. Đặt bộ định tuyến cách xa màn hình máy tính, quạt và dải nguồn. Chúng có thể gây nhiễu do ở quá gần.
  3. Kiểm tra bất kỳ thiết bị trung gian nào. Bỏ qua bất kỳ bộ chia hoặc thiết bị ID người gọi nào được kết nối với bộ định tuyến và điện thoại của . Điều này có nghĩa là loại bỏ bất kỳ thiết bị của bên thứ ba nào bằng cách cắm trực tiếp bộ định tuyến và điện thoại vào nhau. Nếu sự cố không còn sau khi bỏ qua một phần thiết bị nhất định, thì có thể phần thiết bị đó đã bị lỗi.
  4. Kiểm tra dây của . Đảm bảo rằng tất cả các dây và cáp đều khô và chúng không quá dài. Dây quá dài có thể gây ra các vấn đề về chất lượng giọng nói
  5. Kiểm tra thiết bị cũ. Nếu đã sử dụng một số thiết bị nhất định như tai nghe, micrô hoặc điện thoại trong một thời gian dài, nó có thể cần được nâng cấp. Thiết bị cũ đôi khi có thể dẫn đến chất lượng âm thanh kém.

Sự cố # 3: Kết nối mạng WAN và Internet

Các biểu hiện của sự cố thường gặp: Giọng nói bị rè, trễ giọng hoặc tiếng vọng, vấn đề tốc độ, không tìm thấy số hoặc tín hiệu bận
Một loạt vấn đề phổ biến khác có thể gây ra một loạt sự cố là mạng diện rộng (WAN) hoặc sự cố kết nối internet. Chúng bao gồm các vấn đề không nhất thiết phải có trong vùng lân cận hoặc thiết bị của , bao gồm sự cố với Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của .
Một số gói Internet dành cho lướt web và phát trực tuyến nhưng không đủ mạnh để sử dụng VoIP.
Nó yêu cầu một bộ giao thức internet bổ sung mà ISP của có thể không cung cấp. Trước khi khắc phục sự cố VoIP, hãy đảm bảo gói internet cấp doanh nghiệp của bạn có hỗ trợ việc sử dụng VoIP.
Cách kiểm tra kết nối WAN và tốc độ internet của :

  1. Chạy kiểm tra tốc độ băng thông
  2. Kiểm tra mất gói tin
  3. Liên hệ với ISP của

1) Chạy kiểm tra tốc độ băng thông

2) Kiểm tra mất gói

Mất gói là tình trạng các gói dữ liệu được truyền chính xác từ một đầu của kết nối, nhưng không đến được đích đã định của chúng, thường là do tình trạng mạng kém hoặc tắc nghẽn internet. Kết nối VoIP phụ thuộc vào việc truyền gói dữ liệu.

Do đó, ngay cả một lượng nhỏ gói bị mất cũng có thể dẫn đến các vấn đề liên lạc VoIP. Để tìm hiểu xem có gặp phải tình trạng mất gói hay không, cần chạy kiểm tra ping.

Khi chạy các bài kiểm tra, hãy ghi lại kết quả của để cung cấp cho nhà cung cấp dịch vụ internet của mình nếu cần.

3) Liên hệ với ISP của

Họ có thể giúp xác định xem có sự cố mất điện trong khu vực của hay không hoặc giúp khắc phục sự cố kết nối internet của mình.

Vấn đề # 4: Bảo mật

Các biểu hiện của sự cố thường gặp: Hủy đăng ký VoIP, các vấn đề về tường lửa
Vì VoIP được kết nối với internet, nó dễ bị những kẻ tấn công ảo và các mối đe dọa bảo mật. Các vấn đề bảo mật có thể không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi mà còn khiến dữ liệu khách hàng của gặp rủi ro.
Đó là lý do tại sao nếu nghi ngờ mình đang gặp vấn đề với bảo mật VoIP nên giải quyết chúng ngay lập tức.

  1. Đặt lại mật khẩu của
  2. Xác định các thiết bị giả mạo
  3. Triển khai gắn thẻ VLAN

1) Đặt lại mật khẩu của

Thông tin xác thực cho các dịch vụ VoIP có thể bị tấn công. Với thông tin đăng nhập SIP / VoIP  trái phép có thể thực hiện các cuộc gọi đắt tiền hoặc thậm chí nghe các cuộc gọi đang diễn ra. Nếu nghi ngờ mật khẩu của mình đã bị xâm phạm, hãy đặt lại tất cả mật khẩu. Ngoài ra, hãy xem xét việc cập nhật mật khẩu thường xuyên.

Sử dụng mật khẩu mạnh có chứa các chữ cái (cả viết hoa và viết thường), số và ký hiệu, mã hóa các mật khẩu này ở một nơi an toàn bằng phần mềm mã hóa mật khẩu như LastPass.

2) Đặt các lớp bảo mật và tường lửa

Quản trị viên VoIP có thể triển khai tường lửa cho hệ thống VoIP  . Các tường lửa này thường hoạt động bằng cách giới hạn loại lưu lượng được phép trong các cuộc gọi và đóng phiên khi cuộc gọi kết thúc.
Ngoài ra còn có các tường lửa giúp lập bản đồ các mẫu bất thường và xác định các dấu hiệu của một cuộc tấn công. Mặc dù nhiều bộ định tuyến VoIP có những khả năng này, hãy nói chuyện với nhà cung cấp VoIP của về các biện pháp bảo mật mà họ cung cấp.

Sự cố # 5: Sự cố về fax và các thiết bị khác

Các biểu hiện của sự cố thường gặp: Lỗi fax, tích hợp hệ thống báo động
Trong thời đại kỹ thuật số, các doanh nghiệp ngày càng sử dụng nhiều hơn các thủ tục giấy tờ kỹ thuật số cho doanh nghiệp, tuy nhiên máy fax, máy in và máy quét vẫn được sử dụng để gửi và nhận dữ liệu. Lỗi máy fax không tương thích với VoIP dẫn đến vấn đề cho những người dùng để gửi thông tin.
Cách khắc phục sự cố do thiết bị của bên thứ ba:

  1. Cài đặt các thành phần tương thích
  2. Tìm một giải pháp bảo mật tương thích

1) Cài đặt các thành phần tương thích

Cài đặt thiết bị tương thích để chạy máy fax và các thiết bị tương tự khác thông qua điện thoại VoIP của mình.
Thiết bị khác nhau giữa các nhà cung cấp.

2) Tìm một hệ thống bảo mật tương thích

Ngày nay, nhiều hệ thống bảo mật yêu cầu kết nối internet. Tuy nhiên cần đảm bảo rằng điện thoại  tương thích với dịch vụ điện thoại VoIP
Nếu hệ thống bảo mật không tương thích, nó có thể gây ra sự cố với cả hệ thống bảo mật và dịch vụ VoIP của . Bạn cần kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ VoIP về khả năng tương thích với một số hệ thống bảo mật nhất định.

Xin cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết này của chúng tôi. Để tham khảo thêm dịch vụ tổng đài nội bộ giá rẻ hay cước phí gọi đầu số 1900 hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ:

CÔNG TY DỊCH VỤ VIỄN THÔNG SỐ VIỆT NAM