10 vấn đề về tổng đài VoIP và cách khắc phục hoàn toàn

admin Tháng Tám 7, 2022

Bạn là người dùng điện thoại tổng đài VoIP và đang gặp một số vấn đề với việc thực hiện cuộc gọi qua tổng đài VoIP?
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ liệt kê 10 vấn đề về tổng đài VoIP và cách khắc phục hoàn toàn một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho nhân viên CNTT và giúp điện thoại

10 vấn đề về tổng đài VoIP hàng đầu

  1. Âm thanh bị giật
  2. Cuộc gọi bị gián đoạn sau 11 phút
  3. Tiếng vọng trong cuộc gọi tổng đài VoIP
  4. Không thể thực hiện cuộc gọi
  5. Kết nối cuộc gọi mà không có âm thanh
  6. Âm thanh chất lượng thấp
  7. Cuộc gọi đến thư thoại bất ngờ
  8. Cuộc gọi qua văn phòng bị trễ
  9. Một điện thoại hoạt động nhưng một điện thoại khác thì không
  10. Điện thoại tổng đài VoIP không bật

Bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào các giải pháp cho các vấn đề tổng đài VoIP phổ biến để giúp hoạt động trở lại.

1) Âm thanh bị giật

Sự cố tổng đài VoIP bị giật có thể do dung lượng băng thông . Băng thông đo lường lượng dữ liệu có thể được gửi qua một kết nối trong một khoảng thời gian nhất định.
Nếu người dùng nghe thấy âm thanh bị giật đó là vấn đề với băng thông. Khi sử dụng kết nối internet, cho dù đó là tổng đài VoIP hay duyệt web, các đơn vị dữ liệu nhỏ sẽ được gửi dưới dạng gói. Khi gói hết hạn sẽ gây ra các tác dụng phụ là gián đoạn mạng, dịch vụ chậm và chất lượng cuộc gọi thấp, thường ảnh hưởng đến các dịch vụ băng thông cao như âm thanh và video trước tiên.

Cách khắc phục

Trước tiên, người dùng nên xác minh tính ổn định mạng của mình. Nhà cung cấp dịch vụ cung cấp một bài kiểm tra tốc độ tổng đài VoIP cho phép người dùng xem mạng của mình đang hoạt động như thế nào. Hiện có nhiều công cụ kiểm tra nhưng kết quả sẽ khác nhau. Khi nghi ngờ, hãy lấy mẫu của ba phép thử và tính trung bình chúng với nhau.
Nếu băng thông thấp hơn những gì người dùng đăng ký người dùng nên liên hệ với Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của mình.

Nếu mạng chạy chậm, người dùng có thể:

  • Giảm tắc nghẽn mạng – Cho dù đó là tắt các hệ thống điện thoại không sử dụng bổ sung trên mạng hoặc đóng các ứng dụng dung lượng cao như YouTube
  • Ưu tiên QoS tổng đài VoIP – Nếu đây là sự cố liên tục, người dùng kiểm tra cài đặt bộ định tuyến của mình và đảm bảo Chất lượng dịch vụ (QoS) được đặt thành ưu tiên dịch vụ tổng đài VoIP.

2) Cuộc gọi bị gián đoạn sau 11 phút

Đây là một sự cố tổng đài VoIP rất kỳ lạ mà một số người dùng có thể gặp phải. Thông thường, sự cố này được báo cáo xảy ra trên các cuộc gọi đi trên các mạng có âm lượng lớn.
Thủ phạm đầu tiên là không có chương trình cơ sở cập nhật nhất trên thiết bị .
Vấn đề thứ hai có thể là UDP Timeout, là khoảng thời gian mà một tuyến UDP vẫn mở trên tường lửa hoặc bộ định tuyến.
Lưu lượng mạng UDP nhanh hơn vì nó thiếu khả năng kiểm tra lỗi mà TCP cung cấp. Do đó, nó dễ bị tường lửa đóng kết nối và chấm dứt cuộc gọi bất ngờ.

Cách khắc phục sự cố tổng đài VoIP này:

Để khắc phục sự cố tổng đài VoIP phổ biến này, người dùng nên điều chỉnh cài đặt bộ định tuyến để cho phép thời gian chờ UDP lâu hơn hoặc chuyển thiết bị sang sử dụng TCP.

Theo mặc định, thời gian chờ kết nối UDP là 30 giây và thời gian chờ kết nối TCP thường là 15 phút. Để tăng thời gian chờ kết nối, người dùng có thể sửa đổi nó từ các quy tắc truy cập tường lửa.

Trước tiên, người dùng thử tăng thời gian chờ UDP lên 60 giây.

Nếu người dùng chưa sử dụng TCP, người dùng có thể thử chuyển thiết bị của mình sang sử dụng TCP, là giao thức hướng kết nối chỉ định định dạng dữ liệu và xác nhận được sử dụng trong truyền dữ liệu.

3) Tiếng vọng trong cuộc gọi tổng đài VoIP

Nếu người dùng đang gặp phải tiếng vọng trong các cuộc gọi tổng đài VoIP của mình thì có ba nguyên nhân: thiết bị, độ trễ tai nghe hoặc độ trễ mạng.

Để giải quyết vấn đề tổng đài VoIP phổ biến này, người dùng nên kiểm bắt đầu với chính thiết bị. Nó có các bản cập nhật mới nhất không? Mọi thứ đã được cắm đúng cách chưa? Có gì bị hư hỏng không?

Nếu người dùng vẫn gặp phải tiếng vọng, người dùng cần phải cải thiện độ ổn định mạng của mình.

4) Không thể thực hiện cuộc gọi

Nếu người dùng thấy có một chữ “X” khổng lồ trên màn hình hoặc không thể thực hiện các cuộc gọi đi, rất có thể người dùng có hai bộ định tuyến làm rơi các gói dữ liệu quan trọng nhất định.
Tình huống này ít liên quan đến cấu hình bộ định tuyến nhưng lại liên quan nhiều hơn đến bố cục mạng.
Một số giao thức nhất định được xử lý bởi Cổng lớp ứng dụng (ALG) và được viết lại để lưu lượng tốt hơn thông qua tường lửa hoặc NAT (Dịch địa chỉ mạng). Tuy nhiên, nó gây ra nhiều vấn đề cho các ứng dụng tổng đài VoIP.

Để giải quyết vấn đề tổng đài VoIP này, người dùng nên tắt SIP ALG và đảm bảo không có NAT kép hoặc hai bộ định tuyến ngăn chặn luồng gói tin. Đặt điện thoại tổng đài VoIP trên một VLAN cũng có thể là một giải pháp cho vấn đề này.

>>> Bí quyết kết nối tổng đài VOIP khi mất điện hoặc Internet

5) Kết nối cuộc gọi mà không có âm thanh

Xin chào có thể nghe thấy tôi không? Nếu cuộc gọi bắt đầu như vậy và người dùng không thể nghe thấy người gọi!

Điều này thường xảy ra do tường lửa đang chặn không cho các gói RTP chạy. Giao  thức SIP  thường yêu cầu các điều chỉnh trong các bộ định tuyến viết lại các gói bằng RTP.

Để giải quyết, hãy kiểm tra tường lửa . mở các cổng vì nó có thể không cho phép lưu lượng truy cập đi qua.

6) Âm thanh chất lượng thấp

Nếu người dùng đang gặp sự cố về chất lượng cuộc gọi, rất có thể băng thông mạng đã đầy hoặc mạng không ổn định. Chất lượng âm thanh sẽ giảm trở lại các định dạng âm thanh băng thông thấp, đáng tin cậy nhất để không làm rớt cuộc gọi.

Tuy nhiên, đây có thể là mạng tổng đài VoIP của bên kia hoặc lỗi của thiết bị.
Mặc dù người dùng không muốn đổ lỗi cho người khác, nhưng nếu người dùng đã kiểm tra độ ổn định và băng thông mạng của mình, người dùng có thể yêu cầu họ tìm hiểu vấn đề từ phía họ.
Nếu vấn đề nằm ở phía bạn thì hãy kiểm tra mạng của mình đang chạy ở trạng thái tối ưu.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng người dùng có cáp mạng chất lượng cho tất cả các thiết bị của mình. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng người dùng đặt điện thoại của mình trên một VLAN để phân đoạn chúng với lưu lượng mạng khác.

7) Cuộc gọi đến hộp thư thoại bất ngờ

Đó là một vấn đề về chất lượng cuộc gọi tổng đài VoIP khi điện thoại không đổ chuông.
Bạn nên kiểm tra xem điện thoại của mình có đang ở chế độ Không làm phiền (DND) hay không.
Xem lại cấu hình hiện tại để chuyển tiếp cuộc gọi và xác minh rằng tất cả các điện thoại đã được đăng ký và đang hoạt động.

8) Các cuộc gọi liên văn phòng bị trễ

Bạn gọi cho đồng nghiệp và gặp phải độ trễ? Rất có thể người dùng đang gặp phải tình trạng nghẽn mạng.
Sử dụng QoS, có thể yêu cầu nâng cấp lên bộ định tuyến cấp doanh nghiệp có ưu tiên cao hơn cho dữ liệu tổng đài VoIP.
Giải pháp cuối cùng là đảm bảo người dùng đang sử dụng cáp được kết nối đúng cách.

9) Một điện thoại hoạt động nhưng một điện thoại khác thì không

Nếu người dùng đã kiểm tra một điện thoại và nó không hoạt động, nhưng người dùng thử một thiết bị khác, thì rất có thể địa chỉ MAC của Điện thoại tổng đài VoIP có thể không được đăng ký.
– Cấu hình cần cập nhật.
– Thử nghiệm bằng cách sử dụng vị trí làm việc và cổng mạng đã biết. Nếu một điện thoại hoạt động ở cả hai nơi và điện thoại kia bị lỗi, đó là một vấn đề với điện thoại.
– Nếu cả hai điện thoại đều hoạt động thành công tại một vị trí, thì điều đó có thể cho thấy lỗi Ethernet không hoạt động.
Nếu không, người dùng sẽ phải liên hệ với bộ phận hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ tổng đài VoIP để biết các bản cập nhật cấu hình hoặc chương trình cơ sở có thể có.
Nếu không có bản cập nhật nào và người dùng vẫn gặp sự cố tổng đài VoIP phổ biến này, người dùng cần phải thay thế thiết bị của mình.

10) Điện thoại tổng đài VoIP không bật

Bạn có thể không sử dụng kết nối Nguồn qua Ethernet (PoE). PoE yêu cầu công tắc mạng thích hợp và dây chất lượng.
Đó là một giải pháp khá đơn giản cho vấn đề tổng đài VoIP này. Sử dụng bộ chuyển mạng PoE hoặc cắm bộ chuyển đổi AC được cung cấp cùng với điện thoại. Các quản trị viên mạng dường như chỉ ra rằng kiểu dây T568-B được ưu tiên hơn.

Các phương pháp hay nhất để tránh các vấn đề về tổng đài VoIP

Cho dù đó là hệ thống điện thoại tổng đài VoIP hiện tại hay hệ thống trong tương lai thì một vài phương pháp sau đây vẫn rất có ích cho mọi người nhé

  • Phân đoạn điện thoại tổng đài VoIP trên mạng thành VLAN của riêng chúng để có hiệu suất cao hơn.
  • Ưu tiên lưu lượng SIP với QoS. Xác nhận rằng bộ định tuyến và bộ chuyển mạch ưu tiên lưu lượng và thiết bị tổng đài VoIP.
  • Sử dụng cáp CAT5e / CAT6 với cùng loại phương tiện (10BASE-T so với 1000BASE-T). Hệ thống dây điện kém gây ra độ trễ quá mức.
  • Ping phải nhỏ hơn 80 mili giây và độ chập chờn dưới 30 mili giây.
  • Hạn chế các cuộc gọi điện thoại qua Wi-Fi bất cứ khi nào có thể. Sử dụng đường dây Ethernet chuyên dụng để thay thế.
  • Chọn một nhà cung cấp tổng đài VoIP đáng tin cậy

Hãy gọi cho chúng tôi nếu cần tư vấn thêm. Viễn Thông Số Việt Nam là nhà cung cấp dịch vụ cho thuê đầu số 1900 hàng đầu với danh sách số 1900 đẹp, ngắn và dễ nhớ, rất mong được hợp tác để mang lại giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp