Thiết bị đầu cuối của tổng đài điện thoại: Tìm hiểu định nghĩa & chức năng

admin Tháng Mười Một 29, 2019

Thiết bị đầu cuối của tổng đài điện thoại là các thiết bị của người dùng cuối.

Thiết bị đầu cuối của tổng đài điện thoại là thiết bị đóng vai trò là nguồn hoặc đích trong giao tiếp kỹ thuật số và có khả năng chuyển đổi thông tin thành tín hiệu và cũng có thể chuyển đổi tín hiệu nhận được.

Thiết bị đầu cuối của tổng đài điện thoại: Tìm hiểu định nghĩa & chức năng

THIẾT BỊ ĐẦU CUỐI CỦA TỔNG ĐÀI ĐIỆN THOẠI LÀ GÌ?

Thiết bị đầu cuối của tổng đài điện thoại là những thiết bị được người cuối sử dụng.

  • Cụ thế thiết bị đầu cuối có thể là:
    • Điện thoại IP
    • Điện thoại wifi
    • Điện thoại tiếp tân
    • Phần mềm Softphone trên PC
    • Phần mềm Softphone đến smartphone

CHỨC NĂNG CỦA THIẾT BỊ ĐẦU CUỐI CỦA TỔNG ĐÀI ĐIỆN THOẠI

Các tính năng của thiết bị đầu cuối của tổng đài điện thoại:

  • Với sự trợ giúp của giao thức liên kết, cung cấp chức năng điều khiển truyền thông dữ liệu cho giao tiếp dữ liệu số.
  • Được kết nối với tổng đài IP qua môi trường Internet và giao thức SIP.
  • Có nhiệm vụ giải mã những tín hiệu và mã do tổng đài IP thành tín hiệu âm thanh cho người có thể nghe được. Và ngược lại mã hóa tín hiệu âm thanh thành các tín hiệu, dữ liệu để truyền trong môi trường internet.

CHỌN LOẠI THIẾT BỊ ĐẦU CUỐI CỦA TỔNG ĐÀI ĐIỆN THOẠI NÀO CHO NGƯỜI DÙNG

Các thiết bị đầu cuối của tổng đài điện thoại thường không liên lạc với nhau; thường được thực hiện bởi thiết bị truyền dữ liệu.

Điện Thoại IP

Một điện thoại chuyển đổi giọng nói thành các gói IP và ngược lại cho dịch vụ điện thoại qua IP (VoIP).

Điện thoại IP là điện thoại được thiết kế để hoạt động với tổng đài IP. Tuy nhiên, sự phổ biến của chuẩn SIP có nghĩa là tổng đài IP ngày nay đã phát triển, gần như toàn cầu, thành một tổng đài dựa trên SIP.

  • Điện thoại IP được kết nối với hệ thống tổng đài IP qua đường LAN cắm trực tiếp trên điện thoại.
  • Đây là loại thiết bị phổ biến được khoảng 70% người dùng chọn và sử dụng vì độ ổn định cao, phù hợp với môi trường làm việc văn phòng.

Đây là tin tốt cho các doanh nghiệp và người dùng cuối vì điều đó có nghĩa là các nhà cung cấp tổng đài không thể buộc bạn phải khóa bằng phần mềm hoặc phần cứng độc quyền của họ.

THIẾT BỊ ĐẦU CUỐI CỦA TỔNG ĐÀI ĐIỆN THOẠI IP

Tên gọi khác của điện thoại IP

Điện thoại IP đôi khi được gọi điện thoại VoIP, điện thoại SIP hoặc Softphones. Đây chỉ là các tên khác nhau cho một ứng dụng khách thiết bị / phần mềm được thiết kế để hỗ trợ truyền giọng nói qua internet, hay còn gọi là công nghệ VoIP (hay Giao thức thoại qua Internet). Trong hầu hết các trường hợp, giao thức được hỗ trợ sẽ là SIP.

Các nhà sản xuất điện thoại có thể sản xuất điện thoại SIP và miễn là điện thoại có thể hỗ trợ chuẩn SIP, thì khoản đầu tư của bạn được bảo vệ và điện thoại có thể được sử dụng với hầu hết mọi tổng đài ảo dựa trên SIP.

Các hãng điện thoại IP nổi tiếng và uy tín

Điện thoại IP có nhiều loại và sự lựa chọn của bạn thường phụ thuộc vào vai trò của người dùng.

  • Aastra
  • Cisco
  • Fan

Nếu văn phòng có dây mạng thì nên chọn loại điện thoại IP thông thường sẽ ổn định nhất và tiết kiệm chi phí nhất. Như dòng điện thoại IP phổ thông Yealink Sip-T19 E2Yealink sip-T21 E2Grandstream GXP 1610. Mẫu mã đẹp dành cho sếp chọn Yealink T40P.

Nếu văn phòng không có dây mạng thì dùng dòng điện thoại Wifi: Yealink W53P, Yealink W56P.

Điện thoại cho tiếp tân: Yealink Sip-T27G, Grandstream GXP 2140.

  • Ocean
  • Htek
  • Polycom
  • Snom
  • Yealink
  • Grandstream

Cách thức hoạt động của điện thoại IP

Điện thoại SIP hiện đại ngày nay cũng có thể hoạt động mà không bị giới hạn ở một văn phòng hoặc địa điểm cụ thể. Vận động là chuẩn mực mới cho các doanh nghiệp. Vì vậy, bây giờ chúng ta có thể có điện thoại tại chỗ và điện thoại từ xa hoạt động cùng hệ thống. Sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm được thực hiện đơn giản với sự dễ dàng kết nối mà Điện thoại IP mang lại.

Ngoài ra, điện thoại di động ngày nay có thể chạy điện thoại dựa trên phần mềm SIP, cho phép bạn mang theo tiện ích mở rộng của mình ở bất cứ đâu! Cho dù đó là điện thoại di động hay điện thoại IP để bàn ở một vị trí mới, số điện thoại của bạn vẫn giữ nguyên và khả năng kết nối với khách hàng của bạn không thay đổi.

Phần mềm Softphone 

Softphone (software telephone) là một chương trình ứng dụng cho phép gọi điện thoại qua Giao thức Internet (VoIP) từ các thiết bị điện toán. Trong doanh nghiệp, điện thoại đôi khi được gọi là Soft clients.

Hầu hết các ứng dụng Softphone làm việc kết hợp với một tai nghe và micro, một chuyên điện thoại VoIP (đôi khi được gọi là một Hardphone ) hoặc bằng cách sử dụng một thiết bị gọi là bộ chuyển đổi điện thoại analog cho phép VoIP gọi từ một chiếc điện thoại điện thoại tiêu chuẩn.

Phần mềm Softphone 

Cách thức hoạt động của Softphone trên PC

Mặc dù Softphone thường được kết hợp với người dùng điện thoại di động hoặc gia đình, nhân viên văn phòng cũng chọn sử dụng Softphone để thay thế thuận tiện cho điện thoại bàn truyền thống. Điều này có thể gây rắc rối cho các quản trị viên mạng vì lưu lượng được tạo bởi điện thoại thông minh có khả năng làm ngập mạng.

Trong nhiều trường hợp, hệ thống quản lý mạng không thể phân biệt lưu lượng được tạo bởi Softphone với lưu lượng được tạo bởi các ứng dụng phần mềm khác. Để làm phức tạp mọi thứ, đôi khi điện thoại IP sử dụng cùng một giao thức như Softphone và cạnh tranh với nhau về băng thông.

  • Softphone sử dụng nghe gọi thông qua 1 tai nghe thường hoặc tai nghe Callcenter như Jabra UC150 Mono.
  • Softphone phù hợp với Call Center, làm việc thường xuyên trên máy tính.
  • Tương tự như ứng dụng Skype.
  • Một số dòng Softphone phổ biến như: Zoiper, X-lite .. ( tất cả đều Free )

Phần mềm Softphone cho Di Động

  • Sotfphone cho di động là 1 ứng dụng được cài đặt trực tiếp trên smartphone ( như viber , zalo .. ) được kết nối với tổng đài 1900 tích hợp IP thông qua môi trường internet .
  • Sử dụng tài nguyên của điện thoại như loa, micro để thực hiện cuộc gọi.
  • Phù hợp với những người thường xuyên di chuyển sử dụng qua kết nối wifi, 3G, 4G
  • Phụ thuộc vào tài nguyên của smartphone, Phụ thuộc vào chất lượng, tốc độ wifi, 3G,4G => nên thường độ ổn định không cao so với điện thoại IP và phần mềm Softphone trên Máy tính.

Làm thế nào để doanh nghiệp sử dụng Softphone?

Nhiều doanh nghiệp chọn sử dụng Softphone thay vì điện thoại truyền thống để tiết kiệm tiền.

Vì điện thoại thông minh là ứng dụng phần mềm có thể được thêm vào các thiết bị hiện có, nên không cần đầu tư thêm phần cứng điện thoại. Do đó, Softphone thoại được xem là có khả năng mở rộng hơn các tùy chọn liên lạc khác.

Điện thoại bàn là một phần cứng tương đối khó sử dụng, đòi hỏi một công ty phải kéo thêm dây cáp vào các khối, và điện thoại bàn đi kèm với một số chi phí hoạt động nhất định để hỗ trợ và bảo trì.

Có thể cài đặt một phần mềm và bắt đầu gần như ngay lập tức có vẻ như là một quá trình làm việc nhanh hơn và ít tốn kém hơn so với việc thiết lập thủ công hơn cho điện thoại bàn truyền thống. Các doanh nghiệp vừa và lớn, những người tiết kiệm thời gian bằng cách không theo dõi điện thoại thực.

Lợi ích của việc sử dụng Softphone

  • Tiết kiệm tiền trên điện thoại cứng
  • Định tuyến và chuyển tiếp cuộc gọi đơn giản
  • Giám sát cuộc gọi thời gian thực
  • Ghi âm cuộc gọi và phiên âm
  • Tích hợp với CRM

Một lợi ích khác của Softphone là nó có thể di chuyển đến nơi người cần đến. Nhiều nơi làm việc đang trở nên xa xôi hoặc thân thiện với viễn thông.

Có một Softphone gắn vào máy tính xách tay của nhân viên có nghĩa là nhân viên có thể nhận cuộc gọi tại văn phòng; trong khi đi du lịch hoặc làm việc tại nhà.

Tương tự, điện thoại thông minh cung cấp cho người dùng một số điện thoại để nhận cuộc gọi bất kể thiết bị họ đang sử dụng.

Không còn đưa ra số điện thoại di động cá nhân cho khách hàng. Những lợi ích này có thể làm cho cuộc sống dễ dàng hơn nhiều đối với các doanh nghiệp nhỏ như doanh nhân đơn lẻ đến các công ty lớn có địa điểm toàn cầu.