So Sánh VoIP và điện thoại cố định

admin Tháng Mười 29, 2019

Chuyển sang dịch vụ điện thoại VoIP đã trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng không chỉ vì tiết kiệm chi phí mà nó còn có một số lợi thế khác mà VoIP mang lại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn điều gì làm cho VoIP trở thành một công nghệ hấp dẫn cho các doanh nghiệp và các tổ chức lớn bằng cách so sánh VoIP và điện thoại cố định truyền thống.

So Sánh VoIP và điện thoại cố định

DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI VOIP LÀ GÌ?

VoIP là viết tắt của Voice over Internet Protocol (Cuộc thoại qua Giao thức Internet) đã trở thành giao thức chuẩn để xử lý các kết nối thoại qua Internet. Điện thoại VoIP được thiết kế để kết nối với bộ định tuyến và thực hiện các cuộc gọi đến gần như mọi nơi trên hành tinh qua Internet. Vì VoIP có thể nhận và thực hiện các cuộc gọi đến số điện thoại cố định cũng như bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet và số điện thoại, nên nó linh hoạt và tiết kiệm chi phí hơn so với dịch vụ điện thoại cố định truyền thống.


SO SÁNH VOIP VÀ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

» So sánh giá của VoIP và Điện thoại cố định» Độ tin cậy
» So sánh các tính năng của VoIP và Điện thoại cố định» Tích hợp
» Tổng quan về công nghệ» Thiết bị tương thích
» Yêu cầu dịch vụ của VoIP và Điện thoại cố định» Dịch vụ nào là tốt nhất cho bạn?

1 / SO SÁNH GIÁ BÁN GIỮA VOIP VÀ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

Dịch vụ điện thoại cố định đắt hơn, đặc biệt là về các cuộc gọi đường dài. Khi một cuộc gọi được định tuyến qua mạng PSTN, một mạch chuyên dụng sẽ được mở giữa người gọi và số họ đang gọi và nó phải được giữ mở cho đến khi cuộc gọi kết thúc.

Điều này khiến cần phải xây dựng thêm dung lượng để xử lý các âm lượng cuộc gọi tăng đột biến trong giờ bận rộn và các nhà cung cấp dịch vụ tính phí cho khách hàng của họ để duy trì cuộc gọi. VoIP cung cấp một khoản tiết kiệm đáng kể vì nó sử dụng Internet để thực hiện các cuộc gọi đường dài và nhà cung cấp dịch vụ VoIP của bạn không cần phải trả chi phí xây dựng hoặc duy trì mạng điện thoại cục bộ.

2 / SO SÁNH ĐẶC TRƯNG GIỮA VOIP VÀ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

Điện thoại cố định sử dụng một công nghệ đáng tin cậy hơn có khả năng chống cúp điện. Ngoài lợi ích này, có một vài lợi ích khác khi sử dụng dịch vụ điện thoại cố định:

  • Bảo trì thấp: Điện thoại cố định hiếm khi thất bại và kéo dài trong nhiều thập kỷ trước khi chúng cần được thay thế.
  • Không bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện: Điện thoại cố định được cung cấp bởi công ty điện thoại địa phương, không phải lưới điện.
  • Bảo mật: Điện thoại cố định có thể được khai thác về mặt vật lý, nhưng không có dữ liệu, máy chủ hoặc phần mềm nào có thể bị hack.
  • Các dịch vụ giá trị gia tăng như chuyển tiếp cuộc gọi, thư thoại và hội nghị truyền hình

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG VOIP

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG VOIP

VoIP cũng cung cấp một loạt các tính năng để xem xét:

  • Tính di động: Bạn có thể nhận cuộc gọi trên thiết bị VoIP mọi lúc mọi nơi nếu bạn có kết nối Internet.
  • Khả năng mở rộng: Thêm nhiều người dùng chỉ yêu cầu thêm nhiều điện thoại và số điện thoại vào gói dịch vụ của bạn.
  • Công nghệ phần mềm điện thoại: Gọi VoIP hoạt động với máy tính và thiết bị di động bằng cách sử dụng phần mềm xử lý kết nối Internet với các thiết bị VoIP khác.
  • Tích hợp truyền thông hợp nhất: VoIP có thể tích hợp liền mạch với các kênh truyền thông khác sử dụng Internet và công nghệ kỹ thuật số.
  • Gọi điện thoại nặc danh
  • Thư thoại có thể được chuyển đổi thành email hoặc tin nhắn văn bản
  • Chuyển tiếp cuộc gọi, ghi âm và dịch vụ phân tích
  • Tích hợp truyền thông hợp nhất: VoIP có thể tích hợp liền mạch với các kênh truyền thông khác sử dụng Internet và công nghệ kỹ thuật số.

3 / SO SÁNH CÔNG NGHỆ GIỮA VOIP VÀ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

Dịch vụ điện thoại cố định dựa trên mạng dây đồng chuyên dụng gọi là Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN). Mặc dù PSTN đáng tin cậy và gần như không bị mất điện, nhưng việc xây dựng và bảo trì cũng tốn kém hơn. Theo truyền thống, nó đã cung cấp quyền truy cập tốt hơn vào các dịch vụ khẩn cấp vì mạng 911 được phát triển khi điện thoại cố định là cách chính để thực hiện các cuộc gọi thoại.

SO SÁNH CÔNG NGHỆ GIỮA VOIP VÀ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

Mặt khác, dịch vụ điện thoại VoIP sử dụng mạng cục bộ hiện tại và cơ sở hạ tầng Internet công cộng để thực hiện các cuộc gọi thoại. Nó thực hiện điều này bằng cách chuyển đổi âm thanh của một cuộc gọi thoại sang dữ liệu số và gửi dữ liệu đó qua mạng như các loại dữ liệu khác như hình ảnh hoặc luồng video. Giao thức VoIP tiến hành bắt tay với một thiết bị VoIP khác để tạo kết nối cho cuộc gọi điện thoại và sau đó nó quản lý dữ liệu âm thanh được gửi giữa người gọi và người nhận cho đến khi cuộc gọi kết thúc.

4 / SO SÁNH YÊU CẦU DỊCH VỤ GIỮA VOIP VÀ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

Dịch vụ điện thoại cố định yêu cầu kết nối dây vật lý với từng đường dây điện thoại tại một địa điểm. Cơ sở hạ tầng điện thoại cố định phải được cài đặt, bảo trì và nâng cấp để tăng số lượng người dùng điện thoại.

Một dịch vụ điện thoại VoIP có hai yêu cầu chính. Đầu tiên, nó cần một mạng và dịch vụ Internet hiện có để truyền dữ liệu thoại đến và từ đầu kia của cuộc gọi. Khách hàng cũng cần cung cấp một nguồn cung cấp năng lượng. Trong môi trường văn phòng, các thiết bị mạng đã có sẵn thường là đủ cho dịch vụ VoIP, nhưng các bộ định tuyến và chuyển mạch hiện tại có thể cần được nâng cấp để cải thiện chất lượng cuộc gọi.

5 / SO SÁNH ĐỘ TIN CẬY GIỮA VOIP VÀ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

Dịch vụ điện thoại cố định đáng tin cậy hơn VoIP trong hầu hết các trường hợp, đặc biệt hữu ích cho các tình huống khẩn cấp và mất điện. Hệ thống khẩn cấp 911 được xây dựng trên công nghệ điện thoại cố định và điện thoại cố định có nguồn cung cấp điện riêng do công ty điện thoại địa phương của bạn cung cấp. Độ tin cậy của VoIP cũng tốt, nhưng nó có nhược điểm là phụ thuộc vào dịch vụ Internet và cung cấp điện. Nó sẽ thất bại trong thời gian ngừng hoạt động của một trong hai dịch vụ trừ khi có dịch vụ dự phòng.

6 / TÍCH HỢP Ở VOIP VÀ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

Một trong những điểm bán hàng chính để áp dụng công nghệ VoIP là nó có thể tích hợp liền mạch với các công nghệ kỹ thuật số khác như hội nghị video, email và nhắn tin văn bản. Điều này có nghĩa là VoIP cho phép thêm các cuộc gọi thoại vào các gói Truyền thông hợp nhất (UC). Ngược lại, điện thoại cố định có thể nhận và thực hiện cuộc gọi đến số điện thoại VoIP, nhưng sự tích hợp của nó với thế giới kỹ thuật số kết thúc ở đó.

7 / THIẾT BỊ TƯƠNG THÍCH CỦA VOIP VÀ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH

Một lý do khiến VoIP là một công nghệ đa năng là nó cho phép gọi thoại đến và từ nhiều loại thiết bị khác nhau, từ điện thoại VoIP, điện thoại thông minh, máy tính để bàn và ứng dụng nhắn tin. Bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet, micrô và loa đều có thể là điện thoại VoIP.

Tổng đài của VoIP cũng tương thích đầu số 1900. Số điện thoại VoIP không được gắn với một đường dây điện thoại cụ thể được cài đặt tại một địa điểm cụ thể. Do đó bạn có thể nhận cuộc gọi trên nhiều thiết bị ở bất cứ nơi nào bạn thực hiện. Ngược lại, dịch vụ điện thoại cố định chỉ giới hạn ở các thiết bị cầm tay có dây và không dây và điện thoại bàn.

DỊCH VỤ NÀO LÀ TỐT NHẤT CHO BẠN?

CÂN NHẮC CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

CÂN NHẮC CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

Đối với người tiêu dùng, VoIP đại diện cho một lựa chọn hợp lý hơn so với điện thoại cố định có thể đi kèm với Internet và các dịch vụ khác; nhưng lợi ích của công nghệ không được nhận ra đầy đủ cho người dùng gia đình. Người tiêu dùng gia đình thường xuyên thực hiện các cuộc gọi đường dài và quốc tế có lợi nhất bằng cách chuyển đổi.

1. GỌI ĐƯỜNG DÀI

VoIP giúp loại bỏ chi phí thực hiện các cuộc gọi đường dài bằng cách tránh các khoản phí đường dài mỗi phút mà hầu hết các dịch vụ điện thoại cố định tính để thực hiện các cuộc gọi bên ngoài khu vực địa phương của họ. Nếu bạn thực hiện các cuộc gọi quốc tế, điểm mấu chốt thậm chí còn nghiêng về dịch vụ điện thoại VoIP. Đổi lại cho những khoản tiết kiệm này, chất lượng của cuộc gọi đường dài tương đương với điện thoại cố định.

2. GÓI CƯỚC INTERNET & DỮ LIỆU

Điện thoại cố định là một chi phí bổ sung phải được mua riêng với dịch vụ Internet, nhưng dịch vụ điện thoại VoIP thường đi kèm với dịch vụ Internet và cáp, có thể tiết kiệm thêm. Trừ khi bạn thực hiện một số lượng lớn các cuộc gọi mỗi ngày, VoIP sẽ không ảnh hưởng đến băng thông của dịch vụ Internet của bạn theo cách truyền phát video.

3. GỌI KHẨN CẤP

Điện thoại cố định là một ý tưởng tốt để có trong trường hợp khẩn cấp bởi vì họ ít có khả năng bị mất điện. Các dịch vụ điện thoại VoIP đã được tích hợp vào hệ thống dịch vụ khẩn cấp 911 hiện có trong những năm gần đây và các nhà cung cấp dịch vụ VoIP ở Canada hiện đang được yêu cầu cung cấp dịch vụ này. Hạn chế của VoIP là nó dễ bị mất dịch vụ hơn trong thời gian mất điện hoặc thiên tai.

CÂN NHẮC KINH DOANH

CÂN NHẮC KINH DOANH

Các doanh nghiệp có hai lý do thuyết phục để xem xét chuyển sang dịch vụ điện thoại VoIP: giảm chi phí và tích hợp các cuộc gọi thoại với các công nghệ kỹ thuật số khác. Những nhược điểm của việc thực hiện chuyển đổi cũng ít hơn so với người dùng gia đình vì khối lượng cuộc gọi mà các doanh nghiệp thực hiện và độ tin cậy của các gói dịch vụ họ có thể chi trả.

1. GỌI ĐƯỜNG DÀI

Các doanh nghiệp phải chịu các hóa đơn đường dài lớn với các dịch vụ điện thoại cố định truyền thống do nhu cầu thực hiện các cuộc gọi bán hàng và dịch vụ khách hàng đường dài, và các tổ chức quốc tế cần thực hiện các cuộc gọi giữa các địa điểm có thể được trải rộng trên nhiều quốc gia. VoIP cắt giảm các chi phí cuộc gọi đường dài này gần như bằng không mà không làm giảm đáng kể chất lượng cuộc gọi.

2. BĂNG THÔNG INTERNET

Lượng băng thông được sử dụng bởi dịch vụ điện thoại VoIP có ý nghĩa hơn đối với các tổ chức lớn có trung tâm cuộc gọi và nhiều địa điểm, nhưng lượng dữ liệu được sử dụng bởi VoIP không đáng kể như các cách sử dụng Internet khác như hội nghị truyền hình hoặc lưu lượng truy cập trang web.

3. THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

Các doanh nghiệp có thể mua các gói dịch vụ VoIP được lưu trữ được quản lý hoàn toàn nhằm giảm thời gian ngừng hoạt động với các máy chủ dự phòng. Các dịch vụ Internet của họ cũng đáng tin cậy hơn các dịch vụ được cung cấp cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp có thể đầu tư vào các nguồn cung cấp điện dự phòng. Kết quả là VoIP bị mất điện ít hơn đối với khách hàng doanh nghiệp và tiếp cận độ tin cậy của điện thoại cố định.

4. TÍCH HỢP VÀ TÍNH NĂNG GỌI ĐIỆN NÂNG CAO

Một trong những lý do chính khiến dịch vụ điện thoại VoIP được các doanh nghiệp áp dụng là để tích hợp tính năng gọi thoại của họ vào các nền tảng Truyền thông hợp nhất. VoIP cũng làm cho các dịch vụ điện thoại khác có thể vì nó dựa trên công nghệ kỹ thuật số. Chúng bao gồm các tiện ích như lưu trữ bản ghi âm thanh và chuyển đổi thư thoại thành email hoặc tin nhắn văn bản. Nó cũng cho phép theo dõi dữ liệu gọi thoại trong các nền tảng kinh doanh thông minh, giúp quản lý phân tích chất lượng dịch vụ khách hàng và hiệu suất của trung tâm cuộc gọi.