So sánh tổng đài điện thoại Analog và IP

admin Tháng Ba 19, 2022

Tổng đài điện thoại hiện nay được xem là thiết bị không thể thiếu cho sự mở rộng và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Trên thị trường hiện có rất nhiều các loại tổng đài điện thoại với đầy đủ tính năng cần thiết đối với việc kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng có 2 loại phổ biến nhất là điện thoại Analog và điện thoại IP.

Sẽ có nhiều doanh nghiệp mới loanh hoay, không biết nên chọn lựa loại tổng đài nào phù hợp nhất cho mình. Bài viết của dauso1900.vn sẽ cho cái nhìn cặn kẽ về lĩnh vực tổng đài nói chung và so sánh tổng đài điện thoại Analog và IP

1. Tổng đài Analog là gì?

Tổng đài điện thoại Analog hoạt động qua đường line bưu điện. Bưu điện sẽ kéo line đến văn phòng khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ.

2. Tổng đài Analog  

2.1 Ưu điểm của tổng đài Analog

  • Cho phép trang bị nhiều máy điện thoại, có thể là mỗi phòng ban hay nhân viên một điện thoại – đây là số nội bộ riêng biệt
  • Miễn phí khi liên lạc nội bộ –  nhân viên có thể liên lạc từ phòng này sang phòng khác để thảo luận về công việc
  • Khách hàng có thể thiết lập phần mềm tính cước hay sử dụng máy in để quản lý phí thoại
  • Có thể chuyển cuộc gọi cho người khác mà không cần thay đổi vị trí
  • Có khả năng giao dịch không mất phí khi tích hợp VoIP liên kết giữa các trụ sở của công ty, doanh nghiệp
  • Cài đặt đổ chuông tại bất kỳ điện thoại nào của công ty, doanh nghiệp
  • Khả năng bảo mật các cuộc gọi nội bộ tốt
  • Thiết lập lời chào tự động theo ý muốn
  • Có khả năng hoạt động độc lập mà không cần mạng và điện
  • Chi phí lắp đặt rẻ hơn tổng đài IP từ 5% đến 10%

2.2 Nhược điểm của tổng đài Analog

Tổng đài điện thoại Analog không hỗ trợ API để kết nối phần mềm ERP hay CRM

  • Hệ thống tổng đài Analog không sử dụng với mạng LAN, cần có đường dây điện thoại riêng biệt
  • Hạn chế về tính năng, chủ yếu chỉ là nghe và gọi cơ bản
  • Khi muốn mở rộng phải tiến hành nâng cấp phần cứng như gắn thêm card hỗ trợ, nâng cấp loại tổng đài, kéo thêm line,…
  • Chỉ có một cuộc gọi được kết nối trong cùng một thời điểm
  • Không hỗ trợ API để kết nối phần mềm ERP hay CRM
  • Thường xuyên bận line, có thể bỏ lỡ cuộc gọi của khách hàng
  • Chi phí cho việc sửa chữa, bảo trì, nâng cấp hệ thống khá cao
  • Không thể quản lý file ghi âm hay cuộc gọi trao đổi giữa nhân viên và khách hàng
  • Nhân viên ở ngoài gọi về công ty thường bị chậm
  • Không thể kết nối chuỗi cửa hàng hay các chi nhánh với nhau

3. Tổng đài Analog hoạt động như thế nào?

Tổng đài Analog được trang bị switch hook (móc chuyển đổi), móc này sẽ được gắn vào đường dây điện thoại. Khi móc chuyển đổi được tách ra, đường dây điện thoại sẽ thiết lập kết nối đến mạch truyền dẫn của hệ thống. Khi quay số từ điện thoại Analog, bộ phận truyền dẫn sẽ gửi đi tín hiệu điện tử. Bộ phận chuyển đổi cuộc gọi khi đó sẽ đóng vai trò là thiết bị chuyển đổi tín hiệu, thực hiện chuyển tín hiệu thành thông điệp để gửi đến đầu dây bên kia.

3.1 Tín hiệu đầu vào

Tín hiệu đầu vào sẽ do bưu điện cấp cho tổng đài điện thoại Analog. Điện thoại Analog hoạt động nhờ việc chuyển đổi tín hiệu âm thanh thành sóng điện tử với biên độ và tần số khác nhau mà điện thoại nhận được và gửi đến đầu dây bên kia. Hệ thống điện thoại Analog sử dụng công nghệ CSN để tín hiệu được truyền dẫn qua các đoạn dây mắc nối tiếp và tạo thành cuộc trò chuyện.

3.2 Thiết bị chuyển mạch Analog

Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu sử dụng mà quyết định số lượng thiết bị chuyển mạch Analog phù hợp, tránh lãng phí.

3.3 Thiết bị đầu cuối

Thiết bị đầu cuối chính là điện thoại cố định được bán trên thị trường. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ từ việc đi dây đến từng vị trí đặt máy, cấu hình tổng đài nội bộ cho đến ghi âm nếu cần.

2. Tổng đài điện thoại IP là gì?

IP Telephony cloud pbx concept, telephone device with illustration icon of voip services and networking data center on background

Điện thoại IP còn được gọi là điện thoại VoIP sử dụng giao thức internet & sử dụng các gói dữ liệu IP (trên mạng LAN, WAN, Internet) với thông tin được truyền tải với âm thanh được mã hóa trong hệ thống tổng đài ảo, tổng đài contact center, phần mềm gọi điện ảo…

>>> Hướng Dẫn Lắp Đặt Đầu Số Tổng Đài 1900

3. So sánh tổng đài điện thoại Analog và IP

Tổng đài Analog Tổng đài IP
Mở rộng Giới hạn Mở rộng lên đến 500 số
Gọi vào số nội bộ Bấm qua nhiều bước Bấm gọi trực tiếp
Tính năng Call Center Không có
Ghi âm Không có Ghi âm ghi có cuộc gọi đến
Gọi từ PC Không gọi được Hỗ trợ phần mềm gọi từ PC giống một máy lẻ
Lời chào khi gọi đến Có giới hạn Không giới hạn
Kết nối nhiều tổng đài Thêm card Không cần thêm card
Kết nối mạng Chạy dây cho từng máy lẻ Không cần chạy dây, chỉ cần có mạng LAN
Bảo hành Hỗ trợ 24/24 đối với sản phẩm chuyển về trung tâm bảo hành, không có thiết bị cho mượn thay thế Hỗ trợ 24/24 đối với sản phẩm chuyển về trung tâm bảo hành, có thiết bị cho mượn thay thế

Tổng đài Analog có ưu điểm tiết kiệm chi phí liên lạc nội bộ, bảo mật tốt, tích hợp VoIP liên kết giữa các chi nhánh, cài đặt lời chào tự động… Tuy nhiên hiện nay Analog đang dần được thay thế bằng tổng đài IP với nhiều ưu điểm vượt trội. Khách hàng cần thêm thông tin về dịch vụ tổng đài hãy liên hệ với chúng tôi – địa chỉ tổng đài 1900 uy tín: