Xây dựng giải pháp công nghệ tổng đài ảo Asterisk

admin Tháng Mười Hai 9, 2021

Bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay luôn cần thiết một tổng đài thoại để liên lạc với khách hàng, đối tác và các khách hàng khác. Xu hướng sử dụng tổng đài điện thoại IP PBX trong một giải pháp/hệ thống IP Telephony, IP Centrex, để sử dụng cho tổng đài nội bộ của công ty là một giải pháp hợp lý và tiết kiệm chi phí rất nhiều.

Giải pháp công nghệ tổng đài ảo Asterisk cho phép các kỹ sư tích hợp hệ thống một lựa chọn rất dễ dàng trong việc triển khai, tích hợp một hoặc nhiều các tính năng của một hệ thống tổng đài IP PBX phức tạp kết nối với các loại hệ thống IP PBX của các hãng VOIP lớn một cách rất hiệu quả và giản đơn.

Tổng đài Asterisk cho phép bạn cài đặt

  • Máy chủ Asterisk: Có thể chạy dưới dạng hoàn toàn cấu hình bằng files, hoặc chạy trên cấu hình MySQL database,
  • MSSQL Database: trong file res_mysql.conf
  • Kết nối SIP Trunk sip_register.conf
  • Cấu hình SIP Account: trong file sip_user.conf
  • Cấu hình Call Routing trong file extensions.conf

Tổng đài IP PBX là gì?

Tổng đài IP PBX là một loại tổng đài điện thoại nội bộ dùng giao thức IP gọi là Tổng đài IP PBX, dùng riêng để thực hiện và quản lý các cuộc gọi điện thoại nội bộ, điện thoại ra bên ngoài, điện thoại nội bộ giữa các chi nhánh, phân phối luồng thoại cho Call Center thường áp dụng trong phạm vi một công ty, nhà hàng, trường học, bệnh viện, tổ chức hoặc doanh nghiệp hay kết nối đa chi nhánh.

Dữ liệu thoại được truyền bằng các gói dữ liệu qua IP hay LAN/WAN/Internet thay vì mạng điện thoại sử dụng line thoại thông thường.

Xây dựng giải pháp công nghệ tổng đài ảo Asterisk cho phép bạn cài đặt

  • Máy chủ Asterisk: Có thể chạy dưới dạng hoàn toàn cấu hình bằng files, hoặc chạy trên cấu hình MySQL database,
  • MSSQL Database: trong file res_mysql.conf Cho phép kết nối SIP Trunk sip_register.conf Cho phép cấu hình SIP
  • Account: trong file sip_user.conf Cho phép cấu hình Call Routing trong file extensions.conf
\

Sơ đồ một hệ thống IP PBX điển hình

Xem Cấu hình tổng đài Asterisk qua các file cấu hình (định dạng *.conf)

Hệ thống IP PBX bao gồm

Phầm mềm tổng đài (CCMS Server – Customer Call Media Server) quản lý Lõi của hệ thống tổng đài IP PBX, được cài đặt lên một máy chủ, đồng thời được cài đặt các Module bao gồm:
Module IVR (Interactive Voice Response), phân hệ trả lời tự động và tương tác.
Module ACD (Auto Call Distribution), phân hệ phân phối cuộc gọi, dùng để quản lý phân luồng cuộc gọi cho CallCenter và Call Routing
Module Recorder, phân hệ ghi âm cuộc gọi, dùng để bật tắt chức năng ghi âm theo nhiều hình thức khác nhau, và các tình huống khác nhau, ghi âm dưới dạng file wav, hoặc mp3 hoặc các chuẩn nén cao hơn.
Module Conferencing, phân hệ hội nghị thoại, giúp doanh nghiệp tổ chức các buổi họp thoại nhanh, hiệu quả, giảm thời gian họp hành.
Module quản lý (management) hỗ trợ các tính năng quản trị người dùng, tạo và chỉnh sửa cấu hình hoàn toàn qua web page, đơn giản hóa việc quản trị hệ thống. không đòi hỏi những kiến thức phức tạp vẫn có thể quản lý, thay đổi hệ thống tổng đài một cách linh động và nhanh chóng, không phải thuê các dịch vụ thứ ba để hỗ trợ.
Module báo cáo (report) giúp nhanh chóng report cước gọi, cuộc gọi, chi phí gọi, tra cứu lại thông tin lịch sử nhanh chóng, đơn giản mà không đòi hỏi phải có nhiều kiến thức quản trị và công nghệ thông tin.
Người dùng (User, Extensions) đầu cuối:
Có thể sử dụng một trong bốn loại sau:

  1. Điện thoại IP Phone: Sử dụng các loại SIP Phone của một hãng thứ ba như Yealink, Granstream sử dụng chuẩn SIP đều được
  2. Điện thoại analog thông thường thông qua Voice Gateway (hay gọi là FXS Gateway), có các loại voice gateway 8 port, 16 port, 24 port, 32 port, 64 và 128 port
  3. Điện thoại IP Softphone cho PC: sử dụng IP SIP Softphone cài đặt trên Laptop hoặc PC, có thể sử dụng một trong các loại SIP Softphone như: Zoiper, 3CX phone, X-lite
  4. Đầu số điện thoại vào tổng đài (line trung kế)

Có thể sử dụng một trong các lựa chọn sau:

  • Sử dụng line analog thông thường, thông qua voice gateway (FXO Gateway) hoặc thông qua FXO Voice Card gắn trực tiếp vào tổng đài.
  • Sử dụng link SIP Trunk của các mạng: FTP 08 730XXXXX, CMC 08 710 XXXXX, VTC 08 445XXXXX, SPT 08 55XXXXXX
  • Sử dụng đầu số 1900 hoặc 1800 tất cả các nhà mạng Viettel, VNPT, SPT, VTC.

Liên hệ với dauso1900.vn để được tư vấn thêm và sử dụng các dịch vụ tổng đài tiên tiến nhất, hiệu quả nhất hiện nay:

CÔNG TY DỊCH VỤ VIỄN THÔNG SỐ

  • Địa chỉ: Tòa VTC online, số 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Nhân Viên Kinh doanh: 0911 795 222 – 0933 795 222
  • Hotline: 1900 0234
  • Email: dauso19001800@gmail.com