11 kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh cho SALE 2021

admin Tháng Ba 9, 2021

Là một người bán hàng, người sale, bạn muốn bạn được nhiều hàng thì cần phải hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ của mình,  hiểu về đối tượng khách hàng của mình là B2B hay B2C, xem hành vi mua hàng của họ là gì. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn 11 kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh cho SALE 2021

1. Chia sẻ những thông tin hữu ích với những khách hàng tiềm năng

Công việc của các seller không chỉ cần bán được hàng, mà họ cũng nên tìm hiểu thêm các thông tin khác xung quanh sản phẩm và dịch vụ, để định hướng giúp khách hàng . Nghiên cứu của RAIN cho thấy những người bán hàng thành công đã “giáo dục” người mua với những quan điểm và ý tưởng mới gấp 2,9 lần những seller khác.

Ví dụ bạn là một nhân viên bán nhà, bạn biết rằng người mua sẽ nghiên cứu về mẫu nhà, loại bao nhiêu phòng ngủ, cách thiết kế và thậm chí là cả khu vực gần chỗ làm của gia đình họ. Họ cũng đã phân tích giá nhà cạnh tranh trên thị trường và có khả năng biết về những tiện ích mà họ sẵn sàng chi trả. Công việc bán hàng của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn vì không cần phải lặp lại những gì khách hàng đã biết. Nếu bạn làm lại điều đó, họ có thể sẽ cảm thấy chán và tìm đến sale khác để mua nhà

Công việc của bạn là chia sẻ cho khách hàng những thông tin mà khach hàng chưa biết, chưa tìm thấy trên mạng. Ví dụ như xung quanh khu này chuẩn bị xây đường cao tốc trên cao nối thẳng tuyến Bắc – Trung – Nam, xây khu trung tâm thương mại lớn nhất Đông Nam Á, xây thành phố thông minh  vinsmartcity,…..Ngoài ra bạn chia sẻ cho họ cách chọn nhà hợp tuổi, cách  hóa giải nếu không hợp hướng, cách thiết kế nhà khoa học,….

Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng bán được nhà

2. Đưa ra các giải pháp hỗ trợ khách hàng tiềm năng

Thay vì bạn nghĩ sản phẩm này , dịch vụ kia sẽ tốt nhất cho khách hàng, thì hãy tìm hiểu họ, xem họ thật sự cần gì, giải pháp nào là phù hợp nhất với họ

Ví dụ : Bạn không chia sẻ cho người mua về các căn nhà có giá trị cao hơn, rộng hơn vì nghĩ họ chỉ cần thế là đủ với mức tài chính. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu về mục đích sử dụng, nhu cầu của khách hàng trong một vài năm tới. Sau đó, bạn có thể hỏi họ về các vấn đề như “ Nếu trong 1 vài năm tới bạn có kế hoạch lập gia đình thì bạn nghĩ sao việc nhà cần có 3 phòng ngủ, 1 phòng cho 2 vợ chồng, 2 phòng cho 2 đứa con hoặc khi ông bà lên chơi với cháu còn có chỗ nghỉ ngơi “,…..

Hãy đứng ở phía người mua để tư vấn cho họ giải pháp phù hợp và tốt nhất, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng chốt sale hơn

3. Chứng minh lợi ích, lợi nhuận tiềm năng cho khách hàng

Bạn cần phân tích cho khách hàng thấy lợi ích, giá trị lâu dài của sản phẩm. Dữ liệu từ cơ sở khách hàng và ước tính (dựa trên thông tin mà khách hàng tiềm năng của bạn cung cấp) có thể giúp bạn vẽ nên một bức tranh sống động hơn là việc chỉ đưa ra thông tin qua lời nói đơn giản. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn trong quy trình bán hàng.

Điều đó cũng hữu ích trong việc kết nối khách hàng hiện tại với khách hàng tiềm năng và thu được những ý kiến tự nhiên nhất về sản phẩm / dịch vụ của bạn. Một nghiên cứu gần đây của BrightLocal cho thấy những đánh giá tích cực khiến 73% người tiêu dùng tin tưởng các doanh nghiệp hơn.

Ví dụ : bạn chia sẻ cho khách hàng : Mua nhà đất thì đất ngày càng lên giá, lâu dài sẽ không bị mất giá. Còn mua chung cư thì bạn sẽ được hưởng tiện ích  như mua sắm, hồ bơi, khu tập gym, yoga, mọi thứ đều trong tòa nhà, không lo mưa nắng, trẻ con có thể thoải mái sang nhà hàng xóm chơi mà không lo chạy ra ngoài đường

4. Luôn sẵn sàng giúp đỡ khách hàng

Bạn phải lắng nghe người mua hàng của mình bằng cách đặt các câu hỏi tương tác và theo dõi theo cách thể hiện sự hiểu biết, bạn sẽ tạo được niềm tin và có mối quan hệ giá trị hơn với khách hàng. Áp dụng câu thần chú “Luôn sẵn sàng giúp đỡ” – một trụ cột trong phương pháp inbound sales. Trong đó, người bán hàng sẽ:

  1. Ưu tiên người mua đang hoạt động trong hành trình mua hàng
  2. Tạo dựng niềm tin bằng cách tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến của người mua và đưa ra các lời khuyên và tin nhắn được cá nhân hóa
  3. Chuyển sang chế độ thăm dò khi người mua thể hiện sự quan tâm
  4. Cá nhân hóa và điều chỉnh quy trình bán hàng theo từng đối tượng khách hàng

Mỗi bước này đều đòi hỏi bạn phải lắng nghe khách hàng của mình. Nếu bạn không tạm dừng để suy nghĩ và trả lời kỹ lưỡng, bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi chuyển qua quy trình inbound sales.

5. Thấu hiểu nhu cầu sử dụng của khách hàng

Mặc dù người mua ngày nay rất tinh vi và giỏi trong việc phỏng đoán nhu cầu của chính họ. Nhưng người bán hàng vẫn cần chứng minh rằng họ có thể chốt sale là do biết được mục tiêu, mong muốn và nỗi đau của khách hàng tiềm năng.

Khi bạn áp dụng tư duy “luôn sẵn sàng giúp đỡ” thì điều quan trọng là bạn phải đặt ra các câu hỏi mà có thể giúp bạn tiến đến mục tiêu đó. Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn bắt đầu dễ dàng hơn:

  1. “Hãy cho tôi biết thêm thông tin về công ty của bạn”
  2. “Vai trò của bạn là gì và bạn làm gì hằng ngày?”
  3. “Bạn có trách nhiệm trong việc thống kê số liệu nào?”
  4. “Hãy cho tôi biết thêm về mục tiêu của bạn (tài chính, cơ chế hoạt động, các thông tin về khách hàng)”
  5. “Khi nào bạn cần để đạt được những mục tiêu này?”

Khi đề cập đến những câu hỏi này, hãy chú ý một số điều sau:

  1. Bắt đầu một cách khái quát và lấy thông tin một cách cụ thể
  2. Xây dựng dựa trên các phản hồi trước đó
  3. Đừng bao giờ dùng câu hỏi “có” hay “không”

6. Giúp khách hàng tiềm năng tránh được các trở ngại

Người bán nên thành thật với người mua về những cạm bẫy có thể xảy ra cả trước và sau khi họ mua – và cách giúp khách hàng tiềm năng tránh những cạm bẫy đó.

Nếu sau khi đặt câu hỏi và lắng nghe, bạn không tin rằng mình có khả năng giúp được khách hàng tiềm năng – hoặc họ không có ngân sách và nhân lực để mua giải pháp của bạn ngay bây giờ, tốt nhất là hãy kết thúc mọi thứ một cách thân thiện.

Bạn luôn có thể tương tác lại với các doanh nghiệp hiện chưa sẵn sàng trong 6 tháng. Nhưng cần biết khi nào nên ném thêm một đòn bẩy có thể cho bạn thời gian và tự do trong việc thực hiện các deal đã sẵn sàng để close.

Ví dụ bạn chia sẻ với khách hàng cách làm hồ sơ vay vốn ngân hàng trả góp mua nhà, cách làm sổ đỏ, sổ hồng, cách chuyển đổi chính chủ,……

7. Tạo một giải pháp hấp dẫn

Người bán nên cho khách hàng tiềm năng thấy giải pháp của họ sẽ giúp đạt được kết quả mong muốn như thế nào. Bạn cần phải thuyết phục được khách hàng của mình. Hãy nhớ rằng, giả pháp không nên là vấn đề giảm giá sản phẩm hay dịch vụ, nếu đó là cách bạn giải quyết cho khách hàng thì bạn sẽ phải đấu tranh trong việc bán hàng và sẽ giảm giá trị các offer của bạn.

Hãy thu thập các câu trả lời từ cuộc hội thoại của bạn và khách hàng để đưa ra một đề nghị được cá nhân hóa. Nếu khách hàng tiềm năng của bạn yêu cầu giảm giá, thay vì nói “để xem tôi có thể giảm được bao nhiêu?” và trình lên quản lý sale của bạn, hãy hỏi “điều gì bạn cần ở một sản phẩm để mức giá mà chúng tôi đưa ra phù hợp với nhu cầu của ban?

Điều này chứng tỏ các phần yếu kém còn lại trong cuộc tranh luận của bạn và cho thấy nơi bạn cần đào sâu hơn để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng của mình.

8. Mô tả chính xác quá trình mua hàng

Nếu bạn không đặt ra mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của người mua, sẽ rất khó để tạo dựng niềm tin với khách hàng. Theo khảo sát của RAIN, 66,7% các seller thành công đã báo cáo mô tả chính xác quy trình mua hàng cho khách hàng tiềm năng của họ.

Điều này đúng với tiêu chí “luôn sẵn sàng giúp đỡ”, người bán sẽ giúp khách hàng tiềm năng của mình bằng cách nói cho họ sự thật về những gì họ sẽ nhận được khi mua sản phẩm / dịch vụ từ bạn.

Nếu bạn nói với khách hàng về những tính năng và dịch vụ mà team của bạn không có khả năng thực hiện sau khi khách hàng đã mua – điều đó sẽ có thể dẫn đến nguy cơ đóng cửa doanh nghiệp và tồi tệ hơn, bạn sẽ nhận lại sự không hài lòng từ cả khách hàng mới và khách hàng cũ dẫn đến việc tổn thương và giảm uy tín doanh nghiệp.

9. Kết nối khách hàng tiềm năng với tư cách cá nhân

Mọi người thường mua từ những người mà họ thích. Cho nên, người bán cần thực hiện các kết nối cá nhân với người mua để duy trì và củng cố các mối quan hệ kinh doanh của họ.

Giám đốc bán hàng của HubSpot, Dan Tyre cho biết việc xây dựng mối quan hệ là rất quan trọng nhưng phải biết khi nào nên chuyển một cuộc trò chuyện bán hàng. “Xây dựng quan hệ không có nghĩa là mối quan hệ bán hàng”

Vì vậy, Tyre đã đưa ra lời khuyên để giữ cân bằng trong khi kết nối với khách hàng tiềm năng của mình: “Tôi thường dành 6 phút để xây dựng mối quan hệ, nhưng với một số người và ở một số thị trường, tôi dành gấp đôi thời gian đó. Đó là tất cả về việc định vị khách hàng tiềm năng”

Tyre cảnh báo việc xây dựng mối quan hệ quá nhiều có thể khiến bạn có vẻ như là một người vui mừng không thành thật. Khi bạn hỏi khách hàng tiềm năng của mình một câu hỏi, hãy “nhấn nút tắt tiếng” và để cho khách hàng tiềm năng nói trong khi bạn chỉ cần lắng nghe.

Khi bạn thấy phù hợp với những gì khách hàng tiềm năng của mình đang nói, Tyre nói rằng bạn sẽ biết khi nào là thời điểm để lao vào hay kết thúc – cho dù đó là một cuộc gọi khám phá hay về doanh nghiệp của họ.

Thường xuyên kết nối với khách hàng để hỗ trợ họ, kể cả khi họ đã thanh toán mua hàng thành công, vì mỗi khách hàng có thể sẽ là một đại sứ thương hiệu cho bạn. Mỗi 1 người lạ cần bạn tư vấn, rất có thể sẽ trở thành tiếp theo của bạn

10. Chia sẻ giá trị cho khách hàng tiềm năng

Các seller phải cung cấp giá trị tối đa so với những gì mà đối thủ cạnh tranh của họ đưa ra. Điều đó không có nghĩa là có giá thấp nhất. Giá trị nằm trong mắt người mua và thường xuất hiện dưới dạng hiểu biết và sự chuyên môn mà người bán cung cấp.

11. Cần có một số hotline cố định để tạo dựng thương hiệu

Bạn muốn chốt sale tốt thì bạn cần có một profile thương hiệu tốt và cần một list danh sách khách hàng tiềm năng. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, mức sống của con người tăng cao. Nhu cầu, đòi hỏi của khách hàng cũng trở nên cao cấp, khắc khe hơn. Việc thoả mãn nhu cầu của khách hàng thông qua hoạt động chăm sóc khách hàng ngày càng có vai trò quan trọng. Cho nên bạn cần đầu tư một số điện thoại cố định, số đẹp; nếu là doanh nghiệp thì cần có 1 số tổng đài 1900 chuyên nghiệp dễ nhớ để tư vấn hỗ trợ khách hàng là điều không thể thiếu.

Tất cả những điều chúng tôi vừa chia sẻ bên trên, hoàn toàn đều là từ kinh nghiệm thực tế sau hơn 10 năm bán hàng, khách hàng của chúng tôi là các doanh nghiệp, họ có những yêu cầu khắt khe và khó chốt đơn. Tuy nhiên dù là khách hàng của bạn là cá nhân hay doanh nghiệp, chỉ cần bạn lắng nghe nhu cầu, phân tích thị trường để tìm giải pháp phù hợp và tốt nhất cho khách hàng của bạn. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng và trở thành lựa chọn hàng đầu của họ.

Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các giải pháp tổng đài chuyên nghiệp, cung cấp các đầu số 1900 đẹp, dễ nhớ, triết khấu cao cho các doanh nghiệp. Nếu bạn cần chúng tôi tư vấn, hỗ trợ, vui lòng liên hệ đến thông tin :

CÔNG TY DỊCH VỤ VIỄN THÔNG SỐ